Thực hiện chủ đề năm học 2021-2022“Vì học sinh thân yêu, xây dựng trường học hạnh phúc, đổi mới và hội nhập”,
ngày
21/4/2022, Sở Giáo dụ và Đào tạo tỉnh Lào Cai tổ chức Hội thảo Câu lạc bộ Hiệu
trưởng trường Tiểu học về Kiểm soát chất lượng và chuyển tiếp bền vững lớp 5
lên lớp 6. Đến dự và chỉ đạo Hội thảo có Nhà giáo ưu tú Nguyễn Thế Dũng, Phó
Giám đốcSở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lào Cai, đồng chí Nguyễn Thị Thúy, trưởng
phòng Giáo dục Tiểu học của Sở GD&ĐT Lào Cai cùng các đồng chí Lãnh đạo các
phòng GD&ĐT, chuyên viên, Hiệu trưởng và Phó Hiệu trưởng các trường Tiểu học,
Tiểu học&THCS trên địa bàn tỉnh Lào Cai cũng có mặt đông đủ.
Nhà
giáo ưu tú NguyễnThế Dũng, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Lào Cai phát biểu
Mở đầu hội thảo, Câu lạc bộ Hiệu trưởng đã chia
ra thành 2 nhóm dự giờ. Nhóm trường Hội nhập và Sáng tạo dự giờ tại trường Tiểu
học Thị trấn SaPa và nhóm trường Tự tin và Vượt khó dự giờ tại trường Tiểu học
Hàm Rồng của thị xã Sa Pa. Mỗi nhóm đã dự 03 tiết, đáng chú ý tại trường Tiểu học
Sa Pa Câu lạc bộ Hiệu trưởng đã dự giờ do cô giáo Chu Thị Vân lớp 5 của các trường
TH Pom Hán dạy tiết Tiếng Việt, cô Nguyễn Thị Kim Liên, giáo viên lớp 6 trường
THCS Lý Tự Trọng của thành phố Lào Cai dạy môn Ngữ văn, cô Nguyễn Thanh Bình,
giáo viên lớp 5 trường Tiểu học Sa Pa dạy tiết Toán lớp 5.
Ngay sau phần dự giờ, các nhóm đã trao đổi, thảo
luận và rút kinh nghiệm tại chỗ những nội dung tập trung vào các vấn đề liên
thông từ lớp 5 lên lớp 6. Các nhóm trưởng đã ghi lại nhiều ý kiến bày tỏ quan
điểm đồng tình về lựa chọn phương pháp, kiến thức, kĩ năng, hình thức tổ chức
hoạt động cho học sinh và báo cáo chia sẻ kết quả trước hội thảo. Với phương pháp, kĩ thuật dạy học mở, linh hoạt,
sáng tạo của các thầy cô đã kích thích tư duy, sự hứng thú tích cực, tự tin và
năng lực học tập của học sinh.Các em chủ động tham gia các hoạt động học, tìm
hiểu nội dung phản ánh và cao hơn là nội dung tư tưởng, giá trị nghệ thuật qua
bài đọc. Mặt khác, các em được giáo viên hướng dẫn: đọc diễn cảm, được sửa phát âm, lỗi dùng từ, đặt câu để hiểu nghĩa, vừa nghe-vừa ghi, tìm hiểu tác giả, tác phẩm,
thể loại tác phẩm văn học, tìm hiểu giá trị nội dung, giá trị nghệ thuật, nắm
bắt thông tin, hiểu bài và vận dụng liên
hệ tình huống thực tế, tích hợp nêu cảm nhận và
thể hiện quan điểm bản thân về vấn đề nêu ra trong bài học.

HS
lớp 5 trường tiểu học Sa Pa tham gia các tiết học Tiếng Việt lớp5 và Ngữ Văn lớp
6
Hội thảo đã tạo cơ hội cho các Hiệu trưởng được giao lưu học hỏi chuyên môn. Kết thúc Hội thảo, Nhà giáo ưu
tú Nguyễn Thế Dũng, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Lào Cai chỉ đạo cấp Tiểu học
tiếp cận phương pháp cấp THCS, rèn HS kĩ năng: Tai nghe, mắt nhìn, tay viết, làm quen, viết vở kẻ ngang trong học kỳ 2 (vở nháp, vở bài tập,…), tốc độ viết, trình
bày quan điểm cá nhân với tư duy phản biện, tổng hợp kiến thức bằng sơ đồ tư
duy, học sinh chuẩn bị bài ở nhà (sử dụng
lớp học đảo ngược, bài tập theo đối tượng học sinh). Các tiết Tiếng Việt,
Khoa-Sử- Địa, khuyến khích học sinh tự tóm tắt nội dung, ghi bài theo ý hiểu hoặc
vừa nghe vừa ghi bài, chuẩn bị tâm lý sẵn sàng, trang bị, hướng dẫn học sinh kĩ
thuật học để học sinh làm quen, tiếp cận, chuyển từ Tiểu học lên THCS mà không
bị bỡ ngỡ. Để học sinh và giáo viên tiểu học vận dụng được và tiếp cận tốt thì
giáo viên TTHCS cần quan tâm hơn tới tâm sinh lý HS tiểu học khi HS mới vào lớp
6,động viên khích lệ tạo hứng thú, tạo động lực
cho học sinh kịp thời để tránh học sinh bị áp lực về tâm lý khi lên THCS, tư vấn cho CMHS hỗ trợ kiểm soát, hướng dẫn con học ở nhà phù hợp
với năng lực của học sinh, tránh tạo áp lực cho học sinh và CMHS đồng thời tổ
chức cho học sinh lớp 5 đến thăm trường THCS, tổ chức“Tuần làm quen với nền nếp trường THCS” và hướng dẫn học sinh cách
học, điều chỉnh tốc độ dạy học của giáo viên để đảm bảo học sinh được làm quen
và tiếp cận dần dần, linh hoạt điều chỉnh kế hoạch dạy học, hình thức tổ chức,
kĩ thuật dạy học cho phù hợp với đối tượng học sinh Tiểu học mới lên THCS. Hiệu
trưởng trường THCS chủ động phối hợp với Hiệu trưởng Tiểu học tổ chức các hoạt
động tham quan, làm quen của học sinh lớp 5; đưa các em học sinh THCS xuống trường
Tiểu học tổ chức các hoạt động giáo dục, hướng dẫn các em lớp 5 những kỹ năng cần có của học
sinh THCS.
Đây là hoạt động chuyên môn liên thông cấp học thật sự thiết thực
và bổ ích của Câu lạc bộ. Từ kết quả của Hội thảo đã truyền cảm hứng và tạo
động lực cho các Hiệu trưởng-là những nòng cốt chuyên môn thêm tinh thần quyết
tâm đồng thời là minh chứng xác thực cho việc kết nối, liên thông chương trình
GD phổ thông của hai cấp học. Điều đó mở ra hướng đi mới về trường học mở-sinh
hoạt chuyên môn liên thông cấp học thường xuyên, hỗ trợ giúp đỡ nhau về phưng
pháp và kĩ thuật dạy học, khơi nguồn sáng tạo góp phần nâng cao hiệu quả bồi
dưỡng đội ngũ, nâng cao chất lượng giáo dục, thu hẹp khoảng cách về phương pháp
học tập, tránh “sốc nhiệt” khi các em
chưa quen tiếp xúc với nhiều thầy cô giáo, nhiều môn học khi lên bậc học cao
hơn đồng thời chuẩn bị hành trang tốt nhất cho học sinh lớp 5 lên lớp 6 đạt
hiệu quả cao/.
Trần
Thị Liên - TH Nguyễn Du